17 tàu cá “đắp chiếu”: Phải xử lý trách nhiệm hình sự

Châu An (BĐV) – Nếu hành vi lợi dụng chính sách nhà nước để thu thêm tiền của dân, phải xử lý hình sự, theo hành vi tham ô, tham nhũng.


Tàu vỏ thép hàng chục tỉ đồng hay hỏng hóc làm ngư dân điêu đứng
được neo ở cảng cá Đề Gi, Phù Cát, Bình Định

Có thể bị xử lý hình sự

Trước việc, 17 chiếc tàu vỏ thép mà ngư dân Bình Định, đặt đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (tỉnh Nam Định) và Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Nam Triệu (Hải Phòng) bị hư hỏng nặng, không thể sử dụng, các Luật sư đã có những lời khuyên dành cho ngư dân.

Trao đổi cụ thể với Đất Việt, ngày 12/5, Luật sư Đỗ Hải Bình, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết: “Ở đây có 2 điểm sai, thứ nhất, thu thêm tiền thiết kế của người dân trong khi Nghị định 67 đã chi trả hết là sai, đó là hành vi lợi dụng chính sách nhà nước thu thêm tiền của dân, phải xử lý hình sự, theo hành vi tham ô, tham nhũng, tùy theo mức độ, hành vi.

Thứ hai, hợp đồng với dân là thép Hàn Quốc, thép Nhật Bản nhưng lại làm thép Trung Quốc thì lúc này đơn vị giám sát, kiểm định mà thông qua con tàu này cũng phải chịu trách nhiệm, chắc chắn có sự thông đồng với nhau.

Ở đây sẽ có sự chênh lệch giá khi làm thay đổi chất liệu đóng tàu, nếu như đóng bằng thép Hàn Quốc là giá 2 tỷ đồng, nhưng dùng thép Trung Quốc chỉ mất 500 triệu đồng, lấy ra được 1,5 tỷ đồng. Nghĩa là nhà nước vẫn bỏ ra 2 tỷ đồng nhưng ngư dân chỉ được hưởng 500 triệu đồng, còn số chênh lệch lại chui vào túi của một nhóm người.

Những trường hợp vi phạm này chắc chắn phải xử lý hình sự, nhưng việc cần thiết là làm rõ ai là người ăn chặn tiền này, làm ảnh hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước”.

Bên cạnh đó, theo ông Bình, phải thanh tra toàn diện từ khâu thiết kế, thi công, kiểm duyệt, ai là người ăn chặn tiền của dân, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản của ngân sách nhà nước.

Về cách xử lý thì các công ty đóng tàu sửa chữa là chuyện tất yếu, còn với các trường hợp hậu quả xảy ra rồi, hành vi phạm tội đã có, thì vẫn phải xử lý hình sự về tội chiếm đoạt tài sản, tùy theo giá trị tài sản mà quy mức xử phạt, ảnh hưởng đến nhà nước ra sao.

Trong sự việc này có rất nhiều hành vi vi phạm, nên có thể bị khởi tố cả 2-3 tội danh khác nhau, đã cấu thành tội phạm rõ ràng.

Ví dụ, tội quản lý kinh tế là làm sản xuất bị trắc trở, lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản ở Điều 280, Luật hình sự: Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản nêu rõ:

“Người nào lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này hoặc đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục A Chương này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ một năm đến sáu năm”.

Điểm 4 cũng chỉ rõ: “Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác”.

Cần lập ngay một tổ làm việc xác định nguyên nhân

Cũng đưa ra quan điểm của mình về vấn đề trên, Luật sư Hoàng Văn Hướng – Trưởng VPLS Hoàng Hưng cho biết: “Theo tôi, ngư dân vốn dĩ không đủ hiểu biết để xử lý một cách theo đúng nguyên tắc và có lợi cho họ, nên cần mời Luật sư, cơ quan có chức năng thẩm định toàn bộ quá trình từ thiết kế, thi công, bàn giao, đưa vào sử dụng.

Qua thanh tra phát hiện sai ở đâu thì quy trách nhiệm và xử lý trách nhiệm hình sự. Ngư dân là người thiệt hại cần một đơn kiến nghị, gửi cho các cơ quan nhà nước để thanh tra lại quá trình dự án được thực hiện”.

Mặt khác, theo ông Hướng khi có tổ đánh giá thì mới biết thiết kế lỗi, hay là tiêu chuẩn thép đóng tàu bị lỗi, hay môi trường ngư trường sai về lai dắt.

“Ở đây, chúng ta chưa thanh tra thì chưa kết luận được là lỗi do bên nào, nhưng cần xem lại quy trình, nếu lỗi quy trình thì phải xem lại những người xây dựng quy trình. Trong quy trình mà lỗi, thiết kế, đánh giá tác động môi trường, những người đưa chất lượng thép sai cũng quy trách nhiệm.

Việc đầu tiên thành lập đoàn thanh tra của Chính phủ hoặc chuyên ngành, sau đó, xem xét thiệt hại. Về phía ngư dân, tôi sẵn sàng cử một đội ngũ Luật sư thiện nguyện vào làm giúp không công cho bà con”, ông Hướng nhấn mạnh.

Bởi vì, theo ông Hướng, năng lực của ngư dân rất ít chỉ biết làm biển, không biết về thủ tục pháp lý, quyền họ làm gì, trong trường hợp này nhà nước phải hỗ trợ thanh kiểm tra hoạt động. Còn thiệt hại thực tế thì cần có sự tư vấn của Luật sư, các nhà tư vấn.

Advertisements

Leave a comment

Filed under Uncategorized

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s