Bộ trưởng Giao thông: Đường sắt Việt Nam đi từ hiện đại tụt xuống lạc hậu

Hoàng Thùy (VnExpress) – Là một trong số ít nước có hệ thống đường sắt hiện đại từ 100 năm trước, nhưng nay tỷ trọng đầu tư cho ngành này ở Việt Nam chỉ chiếm khoảng 3% tổng cơ cấu đầu tư ngành giao thông. Xây dựng từ năm 1881, đến nay đường sắt Việt Nam không có km cao tốc hay đường đôi nào, thị phần chỉ chiếm 1,9% trong toàn ngành giao thông.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, thời gian qua, lĩnh vực vận tải đường sắt không được quan tâm nhiều. “Việt Nam là một trong không nhiều nước sớm có hệ thống đường sắt hiện đại, nhưng sau 100 năm thì kém dần và nay thì thực sự rất lạc hậu”, ông Nghĩa phát biểu và thông tin thêm, giai đoạn 2011-2015, đầu tư cho ngành đường sắt chỉ chiếm khoảng 3% tổng cơ cấu đầu tư của ngành giao thông, trong khi đường bộ là gần 90%.

“Năm 2016, chúng tôi báo cáo trong Hội nghị doanh nghiệp với Thủ tướng, vận tải đường sắt với hàng hoá chỉ còn 0,4%, đó là một trong những lý do dẫn đến chi phí vận tải của chúng ta rất cao so với thế giới”, ông Nghĩa nói và cho rằng, thời gian tới cần phát huy được các phương thức vận tải lớn, chi phí thấp và đặc biệt là an toàn như đường sắt.

Đại biểu Đặng Hoàng Tuấn cho rằng nội dung chính sách phát triển đường sắt trong dự thảo Luật trình Quốc hội lần này cơ bản giống Luật Đường sắt 2005, trong khi các chính sách đó lâu nay chưa đi vào cuộc sống. Đơn cử, Luật 2005 quy định Nhà nước khuyến khích tổ chức cá nhân trong và ngoài nước đầu tư kết cấu hạ tầng và vận tải đường sắt, nhưng đến nay, kết quả huy động xã hội hoá chưa đáng kể ngoại trừ một số toa xe, bãi hàng quy mô nhỏ.

“Tôi cho rằng chính sách đầu tư cần cụ thể hơn, phải quy định mức tối thiểu đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt và giao Chính phủ căn cứ tình hình thực tế, quyết định tỷ trọng đầu tư xây dựng đường sắt trong tổng mức đầu tư công cho ngành giao thông vận tải”, ông Tuấn kiến nghị.

Đại biểu Võ Đình Tín cũng cho rằng Luật đường sắt sau khi ban hành phải tạo động lực phát triển ngành một cách toàn diện. Do đó, phải có chính sách xã hội hoá mạnh mẽ, tạo cơ chế để Nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư xây dựng mới và nâng cấp đường sắt.

“Bên cạnh đóng góp kinh tế – xã hội thông thường, một hệ thống đường sắt hiện đại sẽ góp phần xây dựng kinh tế quốc phòng và khu vực phòng thủ trên biển đảo”, đại biểu Nguyễn Văn Chương nói và kiến nghị, Quốc hội, Chính phủ cần có quyết tâm chiến lược để đặt nền móng vững vàng cho đường sắt phát triển.

Advertisements

Leave a comment

Filed under Uncategorized

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s