Tàu thép đắp chiếu đã bị lắp máy dỏm thế nào?

Minh Thái (BĐV) – Theo lãnh đạo Công ty Nam Triệu (Bộ Công an), Công ty Hoàng Gia Phát đã cung cấp máy không đồng bộ, máy cải hoán, máy không đúng công suất.


Một con tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị gỉ sét trầm trọng. Ảnh: PLO

Ngày 24/6, Đại tá Đặng Ngọc Oanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu cho biết trên báo Thanh niên, hợp đồng mua máy và các hồ sơ liên quan đến việc Công ty Nam Triệu ký hợp đồng mua máy với Công ty TNHH thương mại – xuất nhập khẩu Hoàng Gia Phát (TP.HCM) đang được Tổng cục Hậu cần (Bộ Công an) giữ để truy nguồn gốc máy.

Công ty Hoàng Gia Phát đã cung cấp máy không đúng với hợp đồng

Cụ thể, trong khi hợp đồng ghi là máy thủy Mitsubishi mới (gồm máy có công suất 940 HP và máy có công suất 811 HP), nhưng Công ty Hoàng Gia Phát cung cấp máy không đồng bộ, máy cải hoán; hợp đồng mua máy có công suất 940 HP nhưng lại giao máy có công suất 800 HP.

Sau sự việc, Công ty Nam Triệu đã yêu cầu Công ty Hoàng Gia Phát phải thay bằng máy 940 HP.

Cũng theo Đại tá Oanh, máy cũ không đồng bộ đã lắp trên tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị trả lại công suất 811 HP có giá chênh lệch so với máy thủy Mitsubishi cùng công suất (mà Công ty Nam Triệu vừa ký hợp đồng mua của Công ty TNHH đầu tư – thương mại Tân Trung Thịnh) khoảng 400 triệu đồng; máy cũ công suất 940 HP chênh lệch với máy mới khoảng 550 triệu đồng.

Trong khi đó, báo Pháp luật TP.HCM đặt vấn đề: Công ty Hoàng Gia Phát nói đã cung cấp máy đúng theo hợp đồng đã ký với Nam Triệu và đó là máy bộ chứ không phải máy thủy. Công ty Nam Triệu có cố tình lắp máy dỏm cho ngư dân?

Đại tá Đặng Ngọc Oanh nói: “Trong hợp đồng Nam Triệu  ký với Hoàng Gia Phát ghi là máy thủy, ký hiệu thì chúng tôi không biết.

Sau khi hãng Mitsubishi xác định các máy tàu do Hoàng Gia Phát bán cho chúng tôi không phải hàng chính hãng, không phải máy thủy, Tổng cục Hậu cần – Bộ Công an yêu cầu chúng tôi truy đến cùng nguồn gốc các máy mà Hoàng Gia Phát bán.

Chúng tôi mới biết Hoàng Gia Phát là người thứ ba tiếp nhận máy, Nam Triệu là người thứ tư. Chúng tôi đã đến tận nơi mua máy đầu tiên ở Long An và lấy được hồ sơ gốc của máy.

Hồ sơ cho thấy các máy này không phải máy thủy, cũng không phải máy bộ mà là cục đẩy cải tạo thành máy đẩy. Các máy này xuất xứ từ Mỹ, có chứng chỉ của Mỹ”.

Lãnh đạo Công ty Nam Triệu thông tin, công ty này đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Đầu tư – Thương mại Tân Trung Thịnh (Bà Rịa-Vũng Tàu), một trong hai đại lý phân phối ủy quyền máy thủy Mitsubishi tại Việt Nam, mua 11 máy thủy Mitsubishi mới chính hãng.

Số máy này để cho 11 tàu vỏ thép bị hỏng máy của ngư dân Bình Định do Công ty Nam Triệu đóng. Đầu tuần tới, Công ty Tân Trung Thịnh sẽ đưa ra Bình Định trước 7 máy, dự kiến lắp xong cho 7 tàu trước ngày 15/7. Đến đầu tháng 8/2017, Nam Triệu sẽ thay xong toàn bộ máy mới cho các tàu còn lại.

Advertisements

Leave a comment

Filed under Uncategorized

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s